เทคนิคการอ่านกฎหมายเพื่อใช้ในการสอบแข่งขันข้าราชการส่วนท้องถิ่น


เทคนิคการอ่านกฎหมายเพื่อใช้ในการสอบแข่งขันข้าราชการส่วนท้องถิ่น
โดยนายนิติธรรม  แกล้วกล้า
รัฐศาสตรบัณฑิต,นิติศาสตรบัณฑิต
ประชาสัมพันธ์เครือข่ายคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยพนักงานส่วนท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์

1. ชื่อกฎหมาย
 พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ  พ.ศ. ๒๕๔๐
 พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕
 พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๕

2. วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่น  พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  พ.ศ.๒๕๓๗  ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๑ ตอนที่  ๕๓ ก วันที่  ๒  ธันวาคม  ๒๕๓๗ เป็นต้น

3. วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ เช่น  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ  พ.ศ. ๒๕๔๐ มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

4. กฎหมายมีกี่มาตรา  เช่น  พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗
มีทั้งหมด  ๙๕  มาตรา

5. ผู้รักษาการตามกฎหมาย เช่น  พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒  ผู้รักษาการตามกฎหมายคือนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นต้น

6. กฎหมายมีการแก้ไขหรือไม่  เช่น  พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ มีการแก้ไขเพิ่มเติมถึง
( ฉบับที่ ๑๓ )  พ.ศ. ๒๕๕๒  พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.๒๕๔๒
แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ.๒๕๕๒

7. คณะกรรมการตามกฎหมาย เช่น คณะกรรมการพนักงานเทศบาล มีจำนวน ๑๘ คน ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล มีจำนวน ๒๗ คน
คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล  มีจำนวน ๑๘  คน เป็นต้น

8. ระยะเวลาตามกฎหมาย เช่น  นายอำเภอต้องกำหนดให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลครั้งแรกภายในสิบห้าวันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และให้ที่ประชุมเลือกประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล  ตามมาตรา ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  พ.ศ. ๒๕๓๗

9. อายุของผู้ดำรงตำแหน่ง เช่น ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีต้องมีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบปีบริบูรณ์
ในวันเลือกตั้ง  ตามมาตรา ๔๘ เบญจ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖

10. วาระการดำรงตำแหน่ง  เช่น  นายกเทศมนตรีดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง และมีระยะการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ตามมาตรา ๔๘ สัตต  แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ ในระหว่างที่ไม่มีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลปฏิบัติหน้าที่ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเท่าที่จำเป็นได้เป็นการชั่วคราวจนถึงวันประกาศผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ตามมาตรา ๖๔ แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗  ประธานสภาเทศบาลและรองประธานสภาเทศบาลดำรงตำแหน่งจนครบอายุของสภาเทศบาล  ตามมาตรา  ๒๐ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖

11. ผู้มีอำนาจวินิจฉัยหรือสั่งการ  เช่น  นายอำเภอมีอำนาจวินิจฉัยให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากเป็นผู้มีพฤติกรรมในทางทุจริตและคำวินิจฉัยของนายอำเภอให้เป็นที่สุด ตามมาตรา๖๔ แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗  ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจ
สั่งยุบสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ตาม๘๗ / ๒ แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗

ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจสั่งให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล กรณีกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดให้เป็นที่สุด ตามมาตรา ๙๒  แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหาร  พ.ศ. ๒๕๓๗

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจสั่งให้นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี ประธานสภาเทศบาล หรือรองประธานสภาเทศบาล ปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการ  คำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้เป็นที่สุด  ตามมาตรา ๗๓ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖

12. เหตุแห่งการพ้นจากตำแหน่ง เช่น  นายกเทศมนตรีถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก  ตามมาตรา ๔๘ (๗) ปัญจทศ  แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล  พ.ศ. ๒๔๙๖

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด >> ไฟล์เอกสารแบบ Word Document

Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เปิดสอบท้องถิ่น - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger