ความคืบหน้าสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต อบจ อปท 2557 - สอบภาค ก.และ ข. ในวันที่ 30 มี.ค.57 นี้


มท.ร่อนหนังสือหารือกกต.ลุ้นวินิจฉัยอำนาจรัฐมนตรีลงนามระเบียบโบนัสอปท. 
มติชน Issued date 29 January 2014

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมกรรมการกลางพนักงานส่วนท้องถิ่น (ก.กลาง) ประจำเดือนมกราคม 2557 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี โดยมีนายประชา ประสพดี ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธาน ก.กลาง ที่ประชุมได้สอบถามความคืบหน้าในการออกระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการเพื่อจ่ายเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ เงินรางวัลประจำปี หรือการจ่ายเงินโบนัสท้องถิ่น ของเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ยืนยันว่า อปท.จะต้องได้รับเงินโบนัสอย่างแน่นอน ส่วนการเบิกจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์เหมือนข้าราชการพลเรือน ผู้แทน ก.อบต.ได้เสนอความเห็นค้าน หลังจากท้องถิ่นบางแห่งได้รับโบนัส 5 เท่า ซึ่งสามารถลดลงได้ตามหลักเกณฑ์การประเมิน

นายสรณะกล่าวว่า นอกจากนั้น อธิบดี สถ.แจ้งว่าเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับพิจารณาระเบียบแล้ว หาก มท.2 ไม่มั่นใจในการลงนามเพื่อออกระเบียบ ก็จะต้องส่งระเบียบให้คณะรัฐมตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อรับผิดชอบในการออกระเบียบ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือเพื่อหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยว่า มท.2 สามารถลงนามในร่างระเบียบได้หรือไม่ในฐานะรัฐมนตรีรักษาการ และอธิบดี สถ.ให้ข้อสังเกตว่า โบนัสสามารถจ่ายย้อนหลังได้เป็นสิทธิที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย และที่ผ่านมา อปท.ได้จ่ายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมกลาง ก.ท., ก.อบต. และ ก.จ.

ด้านนายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จะติดตามการหารือการออกระเบียบเพื่อจ่ายเงินโบนัส อปท.ไปยัง กกต. ว่ามีรูปแบบการหารืออย่างไร ซึ่งอาจมีปัญหาในภายหลัง หากไม่มีการชี้แจงที่มาหรือการแสดงเจตนาของการออกระเบียบ ว่าได้ดำเนินการก่อนที่จะมีการประกาศยุบสภา โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้ชัดแล้วว่าเป็นอำนาจของรัฐมนตรีจะตัดสินใจลงนาม และก่อนหน้านี้ข้าราชการท้องถิ่นได้รวมตัวประท้วงที่ สถ. เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2556

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ก.กลางได้รายงานความความคืบหน้าในการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น เมื่อสิ้นสุดการรับสมัคร ปรากฏว่ามีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น จำนวน 587,874 คน ชำระเงินค่าธรรมเนียมการสอบจำนวน 511,369 คน โดยฝ่ายเลขาฯรายงานให้ที่ประชุมทราบว่า ในวันที่ 14 มีนาคม จะประกาศวัน-เวลา-สถานที่สอบ ให้ผู้สมัครสอบรับทราบ และจะทำการสอบภาค ก.และภาค ข.ในวันที่ 30 มีนาคมนี้

ที่มาของข่าว : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 ม.ค. 57



Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เปิดสอบท้องถิ่น - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger